Phân tích mối tương quan giữa quy hoạch đô thị và đô thị hóa bằng công nghệ viễn thám và các tham số lượng hóa phân tích kiến trúc cảnh quan.
PDF | Download: 99

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Phạm, M. H., Nguyễn, T. N. H., & Hoàng, T. T. H. (2013). Phân tích mối tương quan giữa quy hoạch đô thị và đô thị hóa bằng công nghệ viễn thám và các tham số lượng hóa phân tích kiến trúc cảnh quan. Tạp Chí Khoa học Đo đạc Và Bản đồ, (15), 18–27. https://doi.org/10.54491/jgac.2013.15.327

Tóm tắt

Nghiên cứu kết hợp công nghệ viễn thám và các chỉ số phân tích tham số lượng hóa phân tích kiến trúc cảnh quan (spatial metric) để phát triển một phương pháp theo dõi quá trình đô thị hóa. Nghiên cứu sử dụng dữ liệu ảnh Landsat và ASTER để so sánh quá trình đô thị hóa của Hà Nội với các thành phố lớn khác trên thế giới như Hartford (Mỹ), Nagoya (Nhật Bản) và Thượng Hải (Trung Quốc) từ năm 1975 đến năm 2006. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tham số lượng hóa phân tích kiến trúc cảnh quan PLADJ để thành lập các bản đồ phát triển đô thị, sau đó sử dụng phần mềm FRAGSTATS với các tham số lượng hóa phân tích cảnh quan bổ sung để đánh giá đặc điểm quá trình đô thị hóa các thành phố theo từng giai đoạn. Kết quả nghiên cứu là các bản đồ thể hiện các hình thái đô thị hóa và các biểu đồ thể hiện mối tương quan giữa quy hoạch đô thị và quá trình đô thị hóa. Phương pháp nghiên cứu đã kết hợp công nghệ viễn thám và các tham số lượng hóa phân tích kiến trúc cảnh quan giúp cung cấp những thông tin có giá trị cho các nhà quy hoạch đô thị nhằm hiểu rõ hơn về các tác động của chính sách quy hoạch tới quá trình đô thị hóa, đặc biệt là ở Hà Nội.
https://doi.org/10.54491/jgac.2013.15.327
PDF | Download: 99

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.