Xây dựng mô hình số địa hình tại khu vực đô thị từ dữ liệu ảnh DJI PHANTOM 4 RTK
PDF | Download: 125

Từ khóa

Agisoft Metashape
Máy bay không người lái
Mô hình số bề mặt địa hình Agisoft Metashape
Unmanned Aerial Vehicle
Digital Terrain Model

Ngôn ngữ sử dụng

Cách trích dẫn

Trần, T. Đức. (2022). Xây dựng mô hình số địa hình tại khu vực đô thị từ dữ liệu ảnh DJI PHANTOM 4 RTK . Tạp Chí Khoa học Đo đạc Và Bản đồ, (53), 18–26. https://doi.org/10.54491/jgac.2022.53.651

Tóm tắt

Quá trình xử lý để thành lập Mô hình số bề mặt địa hình (DTM) từ dữ liệu ảnh chụp của máy bay không người lái Phantom 4 RTK được trình bày trong bài báo này. Vị trí của camera ghi lại trong nhiệm vụ bay được xử lý kết hợp với số liệu đo GNSS tại trạm tĩnh trong phương pháp đo động hậu xử lý để đạt được vị trí bay chụp có độ chính xác cao. Mô hình ảnh 3D được xây dựng từ các ảnh chụp 2D có độ phủ chung sử dụng phương pháp Tạo Cấu trúc từ Chuyển động (Sfm). Ba điểm khống chế ảnh được đo với độ chính xác cao được sử dụng để địa tham chiếu chính xác mô hình ảnh 3D. Sai số căn chỉnh tổng hợp của mô hình ảnh 3D đạt xấp xỉ 2.7 cm. Từ mô hình 3D, các điểm chi tiết bề mặt đất đã được xác định trên cơ sở kết hợp phương pháp Classify Points và phương pháp Classify Ground Points và được sử dụng để tạo mô hình DTM. Năm điểm địa vật tại các vị trí không bị che khuất được sử dụng để đánh giá độ chính xác vị trí có sai số vị trí tổng hợp về độ lớn đạt xấp xỉ 2.5 cm. Mười bốn điểm địa vật tại các vị trí bị che khuất được sử dụng chỉ để đánh giá sai số độ cao có sai số độ lệch chuẩn xấp xỉ 0.147 m. Kết quả cho thấy i) tại vị trí thông thoáng ảnh chụp từ Phantom 4 RTK có thể cho phép tạo ra bề mặt 3D với độ chính xác ở cấp độ centimet ii) còn tại vị trí bị che khuất, độ chính xác trong tạo DTM lệ thuộc vào phương pháp phân loại xác định các điểm thuộc bề mặt đất. Từ khóa: Agisoft Metashape, Máy bay không người lái, Mô hình số bề mặt địa hình

https://doi.org/10.54491/jgac.2022.53.651
PDF | Download: 125

Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.